When In Tagaytay: Museo Orlina

Museo Orlina is located at Hollywood Subdivision, Tagaytay City, Cavite and it is owned by Mr. Ramon Orlina. Malapit lang ito sa City Market or yung way going to Sta. Rosa.

Nalaman ko yung place na ito nung nagkaroon sila ng isang event. Ininvite ako ni Ate Alyssa, former schoolmate ko nung elementary pero hindi ako nakapunta sa event dahil kasabay nung ang isang debut party ng kaibigan ko. Nagsearch ako ng tungkol sa place and natuwa ako sa nakita ko kasi sa picture pa lang magaganda na at nakakamangha. Hindi ko akalain na meron na palang ganitong museum sa Tagaytay at malapit pa sa amin.

Pumunta ako doon mag-isa. May trabaho kasi ang mga kaibigan ko kaya naisipan ko ng pumunta kahit mag-isa ako. Nakakatuwa pa dahil nandoon mismo si Mr. Ramon Orlina at nakapagselfie pa kami.

Third Floor Panorama Shot

Second Floor Panorama Shot 

Yung second at third floor ay yung mga glassworks ni Mr. Ramon Orlina. Inuna ko muna ang 3rd floor since sabi nung staff nila mas magandang unahin ko yung sa taas saka pababa.

Here are some photos of his works from the third floor of Museo Orlina: 

Some photos of his works from the second floor:

Isa ito sa mga glassworks na nagustuhan ko. Sobrang ganda, nakakapungaw tingnan talaga. Simple lang pero may dating sa mata. Tapos kung babasahin mo pa yung description ni Mr. Orlina, mas marerealize mo yung ganda nito.

Sa first floor naman nung building ay mga artworks ng iba’t iba pang mga artists. Karamihan dito ay paintings or drawings.

  

Etong artwork na ito ay kakaiba sa lahat ng nasa first floor kasi ito ay made up with screw. Sobrang galing at tyaga nung gumawa. Ang ganda pa ng kinalabasan.

There was also a part of the museum where his cars are based. They are Mr. Benjamin Cabrera and Mr. Ramon Orlina’s work. I only had a photo of Mr. Benjamin Cabrera’s work though.

May entrance fee sila na Php 100.00. To be honest, sulit sya dahil maganda talaga yung makikita mo sa loob. I just hope that everyone who went here or who wants to go here ay babasahin yung mga captions sa bawat artwork kasi mas maappreciate nyo sya and it’s like learning na din.

Update: As of December 2016, they changed the entrance and nabago din sa arrangement ng bawat exhibit sa bawat floors. I went there last month. Pero most likey, ganun pa din naman. They just rearranged it. Same fee. 100 pesos pa din. Minsan may featured painting sila from different artists.

For their exact location/inquiries, feel free to visit their website www.museo-orlina.org or their facebook page.

 

Leave a Reply

